Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

NGHỆ THUẬT THỐNG KÊ

Buốt hết đầu. Toàn xã cả năm phấn đấu tốt thế nhưng không ngờ tòi mẹ nó cái chỉ tiêu văn hóa xã hội không ra làm sao. So đi tính lại, năm nay so với năm ngoái tỉ lệ thanh niên tiêm chích ma túy cao hơn, rồi thêm cái khoản phơi nhiễm siđa cũng cao hơn, rồi tệ nạn trộm cắp cũng cao hơn. Những khoản này cao hơn thì dứt khoát là không cách gì hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Làm sao nhỉ.
Lãnh đạo nhìn nhau phân vân.
Lãnh đạo các thôn nhìn nhau phân vân.
Cấp trên gọi về, nếu năm nay xã các ông vớ vẩn mà không hoàn thành chỉ tiêu là ảnh hưởng toàn cục, là các ông chết với chung tôi, làm gì cũng phãi nghĩ tới toàn cục, hiểu chưa?
Toàn cục chưa thấy, vấn đề là cái mấy cái cục yếu điểm xã nhà đang gỡ chưa ra.
Tay thư ký xã lao vụt vào phòng họp lãnh đạo xã. Bình thường, thằng này muốn vào báo cáo gì đều đi lại rất rón rén, nhưng hôm nay nó lao vụt vào, một chân lại dám gác qua mặt bàn, thái độ hống hách kinh khủng.
-Các bác lo không đạt các chỉ tiêu văn hóa xã hội đúng không ạ.
Ông Chủ tịch xã nổi nóng:
-Đi ra. Câu là thư ký, lãnh đạo đang họp, sấn vào hóng hớt, vô tổ chức quá, ra.
Tay thư  ký cười:
-Em biết các bác đang lúng túng mấy chỉ tiêu chưa đạt, thì em giúp, nếu các bác không muốn em giúp thì em ra…
Tay phó chủ tịch xã kéo áo thư ký:
-Thôi được…Cậu tư vấn xem nào..Bí nhất là có mấy chỉ tiêu về văn hóa xã hội bét nát quá, tình hình rất tệ.
Tay thư ký dõng dạc:
-Thực tế là thực tế, không thể đảo ngược, đúng không ạ. Ví dụ như tỉ lệ nghiện hút tăng, tỉ lệ thanh niên trộm cắp tăng, tỉ lệ gái mại dâm tăng, tỉ lệ lây nhiễm siđa tăng, không thể đảo ngược.
-Đúng thế. Không thể đảo ngược.
-Mà nếu đưa mấy khoản tăng tăng tăng này vào thì mất hết các chỉ tiêu thi đua phải không ạ
-Không sai.
-Em thấy thế này. Dù tỉ lệ nghiện hút tăng nhưng các cơ quan chức năng cũng chỉ báo cáo có dấu hiệu, có dấu hiệu là có thể phải vậy mà chưa phải vậy, thế nên tạm gạt đi 50% số nghiện hút này sang năm tới, để theo dõi, để uốn nắn, để giáo dục, làm thế số lượng nghiện hút coi chừng thấp hơn năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra.
-Đúng đúng.
-Các khoản lây nhiễm siđa thì cũng gạt đi một nửa, một nửa cho sang năm tới để theo dõi, để chăm sóc, để tuyên truyền vận động. Thế thì số liệu còn lại đủ để vượt chỉ tiêu phải không ạ.
-Đúng đúng.
-Số nghiện hút cũng thế, gạt đi một nửa, một nửa chuyển sang năm tới để theo dõi, để giáo dục, để tuyên truyền. Lại thêm chỉ tiêu nữa vượt phải không ạ.
-Đúng đúng.
-Tóm lại, năm qua xã ta vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra phải không ạ, giảm được tới 50 phần trăm các tệ nạn xã hội so với năm trước. Đúng không ạ.
-Đúng đúng.
-Đúng thì các bác gọi cán bộ thông kê lên, gạt sang, gạt sang, gạt sang. Có một chân lý thế này, không nói thì các bác bảo em dấu diếm, nói thì các bác nói em làm thầy các bác, chứ số liệu thống kê là gì? Là kê qua kê về, kê về kê qua như dịch chuyển bàn ghế, giường tủ trong phòng khách mà lị. Phải không ạ.

_______________
Nhật ký Trinh sát Khoai Lang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét